วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

แผนการสอนสมบัติของจำนวนนับ

แผนการจัดการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้......คณิตศาสตร์..... รายวิชา......คณิตศาสตร์พื้นฐาน.....รหัสวิชา.....ค 21101...

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ..3...หน่วยการเรียนรู้ที่...2.....เรื่อง......สมบัติของจำนวนนับ.....

จำนวน...2....คาบ ระดับชั้น......ม.1......ภาคเรียนที่...1.. ปีการศึกษา 2552.......

1. มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.4 เข้าใจในระบบจำนวนและนำสมบัติจำนวนเต็มไปใช้

2. ตัวชี้วัด

1.4 ม.1/1 นำความรู้เกี่ยวกับสมบัติจำนวนเต็มไปใช้ในการแก้ปัญหา

3. สาระสำคัญ

ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) เป็นสมบัติเกี่ยวกับจำนวนเต็มที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาได้อย่างหลากหลาย

4. สาระการเรียนรู้

สมบัติของจำนวนนับ

1. ตัวหารร่วมมากและการนำไปใช้

2. ตัวคูณร่วมน้อยและการนำไปใช้

5. จุดประสงค์การเรียนรู้

เมื่อนักเรียนรู้ความหมายและเข้าใจการหา ห.ร.ม.

1. นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องห.ร.ม. ไปแก้ปัญหาในสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม

6. ภาระงาน/ชิ้นงาน

1. ใบงานเรื่อง การแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้อย่างเหมาะสม

2. งานกลุ่ม การเขียนแผนที่ความคิด (Mind Mapping) เรื่อง วิธีการหาตัวหารร่วมมาก

3. แบบทดสอบ เรื่อง การหา ห.ร.ม.

กระบวนการเรียนรู้

1) การแก้ปัญหา

2) การสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอ

3) สรุปเป็นความคิดรวบยอด

8 การวัดและประเมินผล

8.1 สิ่งที่ต้องการประเมิน

สิ่งที่ต้องการประเมิน

วิธีวัด

เครื่องมือวัด

1. ความรู้ความเข้าใจเรื่อง วิธีการหา ห.ร.ม.

1. ตรวจผลงาน

- แผนที่ความคิดเรื่องวิธีการหา ห.ร.ม. แบบต่างๆ

- แบบทดสอบเรื่อง การหา ห.ร.ม.

1. แบบประเมินผลงาน ความรู้ความเข้าใจ

- การเขียนแผนที่ความคิด เรื่องวิธีการหา ห.ร.ม.

- แบบทดสอบเรื่อง การหา ห.ร.ม.

2. ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา (Problem – Solving) จากสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้อย่างเหมาะสม

2. สังเกตพฤติกรรมและวัดกระบวนการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้อย่างเหมาะสม

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการแก้ปัญหา

- การสังเกต

- การวัด

3. พฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์

- ความรับผิดชอบ

- ความสามัคคี

- มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

4. สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม

4. แบบประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์

- ความรับผิดชอบ, ความสามัคคี

, มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้


9. กิจกรรมการเรียนรู้

คาบที่ 1

1. นักเรียนทราบบทนิยามของคำว่า ห.ร.ม. และ( จากสื่อการสอน ) ในคาบที่ผ่านมา

1) แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน ครูให้นักเรียนร่วมกันศึกษาใบความรู้ที่ครูแจกให้ เรื่อง วิธีการหา ห.ร.ม. ทั้ง 3 วิธี คือ การพิจารณาตัวประกอบ การแยกตัวประกอบ และการตั้งหาร ซึ่งครูได้อธิบายและสาธิตวิธีทำการหา ห.ร.ม. ให้นักเรียนแล้วในคาบที่ผ่านมา

2) นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันทำแบบทดสอบ เรื่อง ห.ร.ม.

3)เมื่อทำเสร็จให้แต่ละกลุ่มมาเอาเฉลยที่ครู

4)นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปเรื่องวิธีการหา ห.ร.ม. เป็นแผนผังความคิด ( Mind Mapping )

5)เมื่อทำเสร็จแล้วให้นำมาส่งครูเพื่อให้ครูชี้แนะและเพิ่มเติมในส่วนของเนื้อหาที่ขาด และให้นักเรียนทุกคนในกลุ่มคัดลอกสำเนา แผนผังความคิดที่ร่วมกันทำเก็บไว้อ่านเป็นของตัวเอง

คาบที่ 2

1) เข้าสู่บทเรียนเรื่อง ห.ร.ม.

2) ยกโจทย์ปัญหา ( จากหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ม.1 เล่ม 1 ) ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

2.2) ขาวสวนต้องการล้อมรั้วรอบที่ดินสี่เหลี่ยมผืนผ้าแปลงหนึ่งขนาด กว้าง 48 เมตร ยาว 76 เมตร โดยเสาทุกต้นต้องห่างเท่า ๆ กัน เป็นจำนวนต้นที่มีหน่วยเป็นเมตรทุกด้าน

2.3) ครูใช้เทคนิคคำถาม ถามนักเรียนว่าปักเสาแต่ละต้นให้ห่างกันเท่าไรได้บ้าง และห่างกันมากที่สุดกี่เมตร

2.4) ให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ ความเป็นไปได้ของการแก้ปัญหานี้ พร้อมบอกเหตุผล

2.4.1) ชาวสวนทดลองปักเสาให้ห่างกัน 1 เมตร

2.4.2) ชาวสวนทดลองปักเสาให้ห่างกัน 2 เมตร

2.4.3) ชาวสวนทดลองปักเสาให้ห่างกัน 3 เมตร

2.4.4) ชาวสวนทดลองปักเสาให้ห่างกัน 4 เมตร

3) ครูบอกปัญหาให้กับนักเรียนว่าชาวสวนทดลองปักเสาให้ห่างกัน 1 เมตร 2 เมตร 3 เมตร ไปเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้เสียเวลาในการทดลองมาก วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดทางคณิตศาสตร์ คือการหา ห.ร.ม

4) นักเรียนและครูช่วยกันหาตัวประกอบของ 48 และ 76

5) นักเรียนยกตัวอย่างของตัวประกอบที่หาร 48 และ 76 ลงตัว แล้วถามนักเรียนว่า ตัวประกอบใด สามารถใช้เป็นระยะห่างของการปักเสาได้บ้าง และห่างกันมากที่สุดกี่เมตร พร้อมกับเฉลยคำตอบจากโจทย์ปัญหา

10. สื่อ/อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้

1) สื่อชุด สมบัติของจำนวนนับ

2) แบบทดสอบเรื่อง ห.ร.ม.

3) ใบงาน ผังความคิด Mind Mapping เรื่อง ห.ร.ม.

4) หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ม.1 เล่ม 1

11. กิจกรรมเสนอแนะ

...........................................................................................................................................

12. ข้อเสนอแนะของผู้ตรวจแผนการจัดการเรียนรู้

12.1 เป็นแผนการสอนที่

 ดีมาก ดี  พอใช้  ควรปรับปรุง

12.2 การจัดกิจกรรม

 ได้นำเอากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมาใช้ในการสอนได้อย่าง

เหมาะสม

 กระบวนการเรียนรู้ ยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรปรับปรุงพัฒนาต่อไป

12.3 รูปแบบเป็นแผนการสอนที่

 นำไปใช้ได้จริง

 ควรปรับปรุงก่อนนำไปใช้

12.4 ข้อเสนอแนะอื่นๆ

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

13. บันทึกผลหลังสอน

...........................................................................................................................................

...........................................................................................................................................



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น